เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Bangkok, Thailand
Welcome to my blog !! ..Welcom to my second home !!! สวัสดีค่ะ..ขอต้อนรับเข้าสู่Blog.ของ"ลูกปลา"..เหมือนฝัน บัณฑิตสกุล นะคะ!..บางคนอาจจะรู้จักลูกปลากันมาบ้างแล้ว แต่ก็น่าจะมีอีกหลายคนที่ยังไม่(ทันเกิด)รู้จัก!..แต่ไม่เป็นไร..เพราะที่นี่จะเปรียบเสมือน"บ้านหลังที่สอง"ของลูกปลา ที่พร้อมจะเปิดประตูต้อนรับเพื่อนๆทุกคนได้เข้ามาเยี่ยมเยียนและทำความรู้จักกันมากยิ่งขึ้น อย่าลืมแวะเข้ามาทักทายกันบ้างนะคะ..เราอาจจะได้เป็น"กัลยาณมิตร"ที่ดีของซึ่งกันและกันต่อไปก็ได้ค่ะ!! .."เหมือนฝ้น บัณฑิตสกุล"..

วันพุธ, มิถุนายน 22, 2554

พิธียกขันหมาก

Meaunfun Mona B.สงวนสิทธิ์ภาพตามพรบ.คุ้มครอง"การแสดงออกทางความคิด"พ.ศ.2537

 ขันหมากเอก ประกอบด้วยพานขันหมาก, พานสินสอดทองหมั้น, พานธูปเทียนแพ, และพานแหวนหมั้น   ขันหมากโทหรือพานบริวาร เป็นเครื่องประกอบพานขันหมากเอก ประกอบด้วย พานขนมมงคลต่างๆ ต้นกล้วย ต้นอ้อย,ไก่และหมูนอนตอง, ผลไม้ต่างๆ และเหล้าขาว เป็นต้น พานขันหมากโทนี้ จะต้องจัดเป็นคู่ๆ แล้วแต่ความเหมาะสม

พานขันหมากสำหรับใส่หมากพลู ในขันหมากหมั้น ประกอบด้วย หมาก 8 ผล ใบพลู 4 และพืชมงคล เช่น ถั่ว งา ข้าวเปลือกใบเงิน ใบทอง ฯลฯ ของทุกอย่างจัดเรียงอยู่ในขัน หมากพลูนี้ ถือเป็นเครื่องคารวะผู้ใหญ่ฝ่ายหญิง ของทุกอย่างตกแต่งให้สวยงาม แล้วใช้ใบตองสานเป็นกรวยสูงครอบ จากนั้นห่อด้วยผ้าโปร่ง สีทอง สีเงิน ผ้าแก้วหรือผ้าลูกไม้เพื่อกันไม่ให้ของในขันหล่นเสียหายเมื่อยกขบวนพานขันหมากไปบ้านฝ่ายหญิง และผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงพาเจ้าสาวลงมายังห้องพิธี ทั้งพ่อแม่เจ้าบ่าวเจ้าสาวและญาติๆ น้ำข้าวเปลือก งาดำ และดอกไม้ต่างๆ (ได้แก่ ดอกดาวเรือง ดอกบานไม่รู้โรย) ที่เตรียมไว้มาโรยบนพานขันหมากซึ่งหมายถึง ความเจริญงอกงาม ความมั่งคั่ง แล้วกล่าวคำอวยพรให้แก่บ่าวสาว

Meaunfun Mona B.สงวนสิทธิ์ภาพตามพรบ.คุ้มครอง"การแสดงออกทางความคิด"พ.ศ.2537
พานแหวน ใช้วางแหวนหมั้นนิยมใช้ใบเงิน ใบทอง ใบนาก หรือใช้ดอกรักตกแต่งก็ได้ เพื่อสื่อถึงความรักที่ฝ่ายชายมีให้กับฝ่ายหญิง
พานสินสอด หรือที่โบราณเรียกอีกอย่างว่า “ค่าน้ำนม” ซึ่งเป็นเงินหรือสิ่งของที่พ่อแม่ฝ่ายหญิงเป็นผู้กำหนด นิยมเรียกให้สมฐานะของฝ่ายหญิง ของหมั้นที่ขาดไม่ได้ อีกอย่างก็คือ “ทองคำ” ซึ่งเป็นที่นิยมใช้ในการหมั้นหมายมาตั้งแต่โบราณ จนเรียกกันติดปากมาถึงทุกวันนี้ว่า ทองหมั้น แต่ในปัจจุบันอาจมีเรื่องประดับเพชรเพิ่มขึ้นมาพาน “สินสอดทองหมั้น” จะมีกี่พานก็ได้แล้วแต่ฐานะของฝ่ายชาย“ถ้ามีการแต่งงานวันเดียวกับวันหมั้นต้องเพิ่มพานผ้าไหว้บรรพบุรุษและผ้าไหว้พ่อแม่ในขบวนพานขันหมากเอกด้วย”
พานธูปเทียนแพ เป็นพานที่เจ้าบ่าวถือในขบวนพานขันหมาก เพื่อแสดงความเคารพแก่ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาว
พานกล้วยอ้อย เมื่อเสร็จพิธี ตามประเพณีโบราณ จะเอาต้นกล้วยและอ้อยไว้นอกบ้านเพื่อขุดดินปลูก
(จ่ายค่าธรรมเนียมให้คนถือต้นกล้วยต้นอ้อย) เพื่อความรักที่เจริญงอกงามและหอมหวาน
พานเชิญหรือ “พานรับขันหมาก” เป็นพานที่ญาติฝ่ายเจ้าสาวถือไว้เชิญรับขบวนขันหมากเมื่อมาถึง นิยมให้เด็กผู้หญิงเป็นคนถือ โดยอาจให้ผู้ใหญ่กางร่มไปด้วย เพื่อเป็นนัยถึงความร่มเย็นเป็นสิริมงคล เถ้าแก่ฝ่ายชายจะรับพานขันหมากมาหยิบหมากไว้คำหนึ่ง แล้วส่งพานคืนพร้อมของชำร่วยหรือวางซองเงินให้เป็นของขวัญ จากนั้นเด็กหญิงเดินนำขบวนขันหมากเข้ามาจนถึงผู้ใหญ่ที่เป็นเถ้าแก่ของเจ้าสาว
พานขนมมงคล จะอยู่ในขบวนขันหมากโท จึงนิยมใช้เป็นพานคู่ จัดขนมมงคลเก้าชนิด ขนมแต่ละชนิดล้วนมีชื่อและความหมายเป็นสิริมงคลแก่คู่บ่าวสาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น