เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Bangkok, Thailand
Welcome to my blog !! ..Welcom to my second home !!! สวัสดีค่ะ..ขอต้อนรับเข้าสู่Blog.ของ"ลูกปลา"..เหมือนฝัน บัณฑิตสกุล นะคะ!..บางคนอาจจะรู้จักลูกปลากันมาบ้างแล้ว แต่ก็น่าจะมีอีกหลายคนที่ยังไม่(ทันเกิด)รู้จัก!..แต่ไม่เป็นไร..เพราะที่นี่จะเปรียบเสมือน"บ้านหลังที่สอง"ของลูกปลา ที่พร้อมจะเปิดประตูต้อนรับเพื่อนๆทุกคนได้เข้ามาเยี่ยมเยียนและทำความรู้จักกันมากยิ่งขึ้น อย่าลืมแวะเข้ามาทักทายกันบ้างนะคะ..เราอาจจะได้เป็น"กัลยาณมิตร"ที่ดีของซึ่งกันและกันต่อไปก็ได้ค่ะ!! .."เหมือนฝ้น บัณฑิตสกุล"..

วันจันทร์, มิถุนายน 04, 2555

คำอธิษฐานของบุษบา.. แรงบันดาลใจเรื่อง"คู่ครอง"ของหญิงสาว








เล่มหนึ่งเทียนระเด่นบุษบา ปักลงตรงหน้านวลหง
เล่มหนึ่งเทียนอิเหนาสุริย์วงศ์ ปักลงเบื้องขวาเทวี
เล่มหนึ่งเทียนท้าวจรกา อยู่เบื้องซ้ายบุษบามารศรี
เทียนทองทั้งสองเล่มนี้ ขอจงเป็นที่เสี่ยงทาย.. 



จากบทละครเรื่องอิเหนา
        พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย



"บุษบาแต่งองค์"ภาพเขียนอาจารย์ จักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปินแห่งชาติ

       บุษบาเสี่ยงเทียน..เป็นตอนหนึ่งในบทละครเรื่องนี้ บุษบาไปไหว้พระในวิหารบนเขาแล้วเสี่ยงเทียนดูว่า ดวงชะตาของนางจะคู่กับอิเหนาหรือจรกาแน่ อิเหนาลอบไปแอบอยู่หลังองค์พระ แล้วปลอมเสียงตอบคำอธิษฐานของบุษบา ..ส่วนในคำอธิษฐาน จะมีใจความว่าอย่างไรนั้น ถ้าหากว่าใครยังไม่เคยได้อ่านบทละครเรื่องนี้มาก่อน แต่ก็คงน่าจะเคยได้ยิน"คำร้อง"ในบทเพลง ที่ได้กล่าวถึงคำอธิษฐานของนางบุษบากันมาบ้าง และถ้าใครยังไม่เคยหรือไม่รู้จักเพลงนี้เลย ลูกปลาก็จะขอนำบทประพันธ์อันไพเราะของเพลง"บุษบาเสี่ยงเทียน"มาให้ดูกันอีกครั้งนะคะ..


 
ภาพเขียนอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต
..เทียนจุดเวียนพระพุท-ธา
ตัว ข้า บุษบาขออธิษฐาน
...เทียนที่เวียนนมัสการ
บันดาลให้ หทัยสมปรารถนา
ดลจิตอิเหนา ให้เขามารักข้า
ขอองค์พระปฏิมา เมตตาช่วยคิดอุ้มชู
ขอเทียนที่เวียนวน ดลฤทัยสิงสู่
ให้องค์ระเด่นเอ็นดู อย่าได้รู้คลายคลอน
...อ้า องค์พระพุท-ธา
ตัวข้า บุษบาขอกราบวิงวอน
...ข้าสวดมนต์ขอพระพร
วิงวอนให้ หทัยระเด่นปรานี
รักอย่าเคลือบแฝง ดังแสงเทียนริบหรี่
ขอองค์ระเด่นมนตรี โปรดมีจิตนึกเมตตา
ขอเทียนที่เสี่ยงทาย ดลให้คนรักข้า
รักเพียงแต่บุษบา ดั่งข้านี้ ตั้งใจ
(คำร้อง : ทำนอง ศักดิ์ เกิดศิริ)



..ดูจากถ้อยคำ(อธิษฐานของนางบุษบา) จากบทเพลงนี้ ก็จะเห็นได้ว่า ผู้หญิงเราในทุกยุคสมัย ต่างก็ล้วนแล้วแต่มีความปราถนาในเรื่องคู่ครอง ที่อยากจะได้ หรืออยากจะให้ชายอันเป็นที่รักนั้น มีความพึงพอใจและมีดวงจิตเสน่หาตนเองแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น



Meaunfun Mona B.สวงนสิทธิ์ภาพตามพรบ.คุ้มครอง"การแสดงออกทางความคิด"พ.ศ.2537


เพราะฉะนั้น..จากคำอธิษฐานของนางบุษบา.. ลูกปลาคิดว่า ก็น่าจะสร้างแรงบันดาลใจในการอธิษฐานขอความรักและคู่ครองสำหรับสาวๆในยุคนี้พอได้อยู่บ้างแต่ในขณะเดียวกัน สาวๆก็อย่าลืมเตรียมใจเผื่อไว้ด้วย เพราะในโลกของความเป็นจริงแล้ว อย่าลืมว่า บางครั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ไม่ได้ให้คำอธิษฐานนั้นสัมฤทธิ์ผลสมความปรารถนาไปหมดซะทุกอย่างหรอกใช่มั๊ยคะ ..แม้แต่พ่อ"อิเหนา"พระเอกของเรา ก็ยังไม่ยอมที่จะมีแต่นางบุษบาแต่เพียงผู้เดียวเลย ยังแอบไปปันใจให้นางจินตรานางสการะวาตี นางมาหยารัศมีด้วยอีกแน่ะ



เพราะฉะนั้นของอย่างนี้ก็คงต้องแล้วแต่พรหมลิขิต และการใช้วิจารณญานส่วนตัวพิจารณาประกอบกันไปด้วย.. ต้องยอมรับความจริงและทำใจให้ได้ว่าความไม่แน่นอนมักเกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อเราตกลงปลงใจที่จะมีใครสักคนมาเป็นคู่ครอง ก็อย่าเพิ่งไปหลงใหลได้ปลื้มกับการมองทุกมุมทุกด้านของเขานั้นดีงาม งดงามไปซะทั้งหมด แต่อยากจะให้ทำใจเผื่อไว้สำหรับการยอมรับและเข้าใจธรรมชาติในด้าน"เฮงซวย"ของเขาในวันข้างหน้าด้วย ..อันที่จริงตัวเองก็ไม่ใช่กูรูผู้ชำนาญการวิเคราะห์เรื่องของ"ความรัก"อะไรนักหนาหรอกนะคะ ก็อาศัยประสบการณ์จากการเรียนรู้โดยตั้งใจบ้าง ไม่ตั้งใจบ้าง เอามาบอก มาเล่าให้กันฟัง เผื่อจะพอให้แง่คิดดีๆกับคนอื่นได้บ้าง ส่วนเรื่องของการยกคำอธิษฐานของนางบุษบาขึ้นมากล่าวในบทความนี้นั้น ก็เพื่อสร้างสรรค์จินตนาการให้กับสาวๆ ทั้งผู้กำลังจะเป็นเจ้าสาว และผุ้ที่ยังคงความเป็นสาวโสดอยู่ พอได้หลั่งสารของความสุขออกมาได้บ้าง ลูกปลาเชื่อว่าผู้หญิงหลายๆคนก็ฉลาดในการบริหารและจัดการกับความนึกคิดของตัวเองให้เกิดขึ้นอย่างสร่างสรรค์และเป็นสุข เพราะฉะนั้น..



ในค่ำคืนวันพระจันทร์เต็มดวงของวันวิสาขบูชานี้ ถ้าหากสาวๆคนไหนที่กำลังจะไปเวียนเทียน ในขณะเดียวกันก็ถือโอกาสนี้ติ๊งต่างว่าตัวเองเป็น"นางบุษบา"แล้วลองจุดเทียนพร้อมตั้งจิตอธิษฐาน"เสี่ยงเทียน"ไปด้วยดีมั๊ยคะ ..เผื่อจะโชคดีกว่านางบุษบา ที่อาจจะได้พบคู่ครองที่มีรักเดียวใจเดียว (ไม่เจ้าชู้หลายใจเหมือนกับอิเหนา)เดินเข้ามาในชีวิตก็ได้นะคะ !!

Meaunfun Mona B.สงวนสิทธิ์ภาพและบทความ ตามพรบ.คุ้มครอง"การแสดงออกทางความคิด"พ.ศ.2537
อนุญาติเผยแพร่บทความในสื่อที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยขึ้นเครดิตผู้เขียนหรือเครดิตเว็บไซด์

1 ความคิดเห็น: