เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Bangkok, Thailand
Welcome to my blog !! ..Welcom to my second home !!! สวัสดีค่ะ..ขอต้อนรับเข้าสู่Blog.ของ"ลูกปลา"..เหมือนฝัน บัณฑิตสกุล นะคะ!..บางคนอาจจะรู้จักลูกปลากันมาบ้างแล้ว แต่ก็น่าจะมีอีกหลายคนที่ยังไม่(ทันเกิด)รู้จัก!..แต่ไม่เป็นไร..เพราะที่นี่จะเปรียบเสมือน"บ้านหลังที่สอง"ของลูกปลา ที่พร้อมจะเปิดประตูต้อนรับเพื่อนๆทุกคนได้เข้ามาเยี่ยมเยียนและทำความรู้จักกันมากยิ่งขึ้น อย่าลืมแวะเข้ามาทักทายกันบ้างนะคะ..เราอาจจะได้เป็น"กัลยาณมิตร"ที่ดีของซึ่งกันและกันต่อไปก็ได้ค่ะ!! .."เหมือนฝ้น บัณฑิตสกุล"..

วันเสาร์, ตุลาคม 15, 2554

"สตัมภ์ สาธุ" ค้ำจุนความรัก..


Meaunfun Mona B.สงวนสิทธิ์ภาพตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิ "การแสดงออกทางความคิด" พ.ศ.2537

ชุดตั่งรดน้ำสังข์ชื่อ"สตัมภ์ สาธุ"
ออกแบบโดย เหมือนฝัน บ้ณฑิตสกุล 

ประเภท                  งานฝีมือและหัตถกรรมเครื่องอุปโภค เพื่อการอนุรักษ์
ชื่อผลิตภัณฑ์          ตั่งรดน้ำ
ภาษาอังกฤษ            Table of Thai wedding ceremony
แรงบันดาลใจ         ตั่ง สตัมภ์ สาธุ
ที่มา     ตั่ง             ลักษณะกึ่งโต๊ะ กึ่งเก้าอี้ ไม่มีพนัก ใช้อรรถประโยชน์ในการ  นั่งสองคน
             สตัมภ์   สา, หลัก, เครื่องค้ำจุน (พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานพ.ศ. 2542)
                           สตัมพะ หมายถึง เสาแกนโลก หรือเสารองรับจักรวาล วิมานของสุริยะเทพ เรียกว่า
       กัลป์สตัมพะ (อ้างอิง http://www.reurnthai.com/เรื่องคติเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์ของไทย)
               สาธุ    ความหมายในคัมภีร์อภิธานัปปทีปิกา ได้แก่ ดีงาม (สุนทระ), คนดี (สัชชนะ), การย้ำอีกครั้ง (ทัฬหิกัมมะ), การรับคำ (สัมปฏิจฉนะ), คำอ้อนวอน (อายาจนะ), ความยินดีหรือพอใจ (สัมปหังสา)
สื่อความหมาย     ตั่งสตัมภ์สาธุ หมายถึง ตั่งที่มีเสาจักรวาล อันเปรียบเหมือน เครื่องค้ำจุนอันยิ่งใหญ่ที่เกื้อหนุนซึ่งความดีงามทั้งหลายทั้งปวง อันเกิดจากพรมงคล ที่ได้ยินดีน้อมรับด้วยการเปล่งวาจา สาธุ
อัตลักษณ์         ใช้ในพิธีรดน้ำสังข์ หรือน้ำพระพุทธมนต์ ตามขนบธรรมเนียมประเพณีการแต่งงานของไทย
                                ที่สืบทอดกันมาแต่ดั้งเดิม จนถึงยุคปัจจุบัน


แรงบันดาลใจสำคัญ และจุดมุ่งหมายการออกแบบ

  1. สำนึกไทย ภูมิใจที่อยู่ในฐานะประเทศที่ร่ำรวยทางวัฒนธรรมประเทศหนึ่ง

  1. จดจำวัฒนธรรมประเพณีที่ได้รับการสืบทอด และต้องการสืบสานมรดกจากภูมิปัญญาไทยดั้งเดิม มาสร้างสรรค์ความแปลกใหม่ เพื่อตอบสนองความเปลี่ยนแปลงและความต้องการสิ่งใหม่ๆ ในยุคโลกาภิวัตน์  โดยดำรงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของชาติเป็นสำคัญ

  1. สร้างความแตกต่าง แต่ยังจรรโลงไว้ซึ่งจุดเด่นของงานศิลปะดั้งเดิม มาประยุกต์ ให้เข้ากับยุคสมัย เพื่อกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกผู้คนให้เกิดความสนใจ และตระหนักถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมไทยมากยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพทางการลงทุนในที่สุด

Meaunfun Mona B.สงวนสิทธิ์ภาพตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิ "การแสดงออกทางความคิด" พ.ศ.2537


ลักษณะ
ตั่ง 2 ขา และ 4 ขา ซึ่งมีระบบของการใช้งานร่วมกัน  ลักษณะหน้าตั่งสี่เหลี่ยม ทำจากวัสดุประกอบกันระหว่างไม้กับโลหะ  ด้านขอบข้าง และหน้าตั่ง เป็นเนื้อไม้ย้อมสีชักเงา ปรากฏสีและลวดลายธรรมชาติของเนื้อไม้จริง ตัดแต่งไม้ที่ขอบข้างเป็นชั้น สลับขั้นกับไม้แกะเซาะร่องลายไทยประยุกต์จากแม่ลายประจำยาม ต่อกันเป็นเส้นสังวาล ลงรักปิดทองทับ แต่งขอบบนด้วยเส้นลายทอง มีโลหะทองลวดลายดอกไม้และเครือเถาเกาะด้านหน้า ตั่ง 2ขาเป็นเสาเหลี่ยม แกะเซาะร่องลายไทยประยุกต์ลงรักปิดทอง ฐานบัวรับส่วนบน ฐานบัวล่างประกอบเท้าสิงห์เข้าเหลี่ยมมุม มีนางเงือกโลหะทองเกาะข้างเสา ตั่ง 4ขา มีลักษณะทรงขาสิงห์ยืนทรงตัวทั้งขา ตั้งแต่ฐานบนเป็นช่วงน่องขายืนด้วยอุ้งเท้า ตั่งที่มีส่วนของที่รองรับการนั่ง ทำจากวัสดุตัดเย็บบุผ้าไหมสีครีมทอง รูปทรงเบาะเหลี่ยมตามรูปหน้าตั่ง เย็บติดด้านข้างและหลังด้วยหมอนกลมเล็ก


Meaunfun Mona B.สงวนสิทธิ์ภาพตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิ "การแสดงออกทางความคิด" พ.ศ.2537

ปัญหา อุปสรรค ภาวะติดขัด

  1. ลักษณะที่ใช้งานเฉพาะในกรอบประเพณี เปลี่ยนระบบหรือรูปแบบไม่ได้มาก ด้วยความเชื่อตามค่านิยมดั้งเดิม หากเปลี่ยนรูปลักษณ์ในทีเดียว อาจเกิดอคติจากสังคม

  1. ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูหรูหรา จากวัสดุมันวาว ประกอบกับงานฝีมือชั้นสูงของช่างหัตถศิลป์ไทย ดูละเอียดซับซ้อน และดูต้องใช้ต้นทุนสูงต่อกระบวนการผลิต ยิ่งในผู้ที่มองไม่เห็นคุณค่าของงานศิลปะ และงานผีมือด้วยแล้ว ก็อาจถูกต่อต้าน หรืออาจถูกมองว่า เป็น ศิลปะฟุ่มเฟือย มากกว่า การสร้างศิลปะเพื่อเพิ่มคุณค่า

  1. ในความคิดของนักพาณิชย์นิยม ที่มุ่งนโยบายการค้าต่างประเทศ เน้นมูลค่าการส่งออกสูงกว่ามูลค่าของการนำเข้า อาจมองว่าโอกาสที่ผลิตภัณฑ์จะไปเจริญเติบโตในตลาดต่างประเทศเป็นไปได้น้อย เพราะมีผู้บริโภคเป็นส่วนย่อยของสังคม


...จากส่วนหนึ่ง ที่เกิดจากการได้สั่งสม องค์ความรู้ ทางสังคม และจากการได้จดจำถึงจารีตประเพณี ที่แสดงออกถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างงดงาม ชาวต่างชาติมักจะจดจำประเทศไทย จากศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีของเราเป็นส่วนใหญ่ จากจุดเด่นที่เรามีอยู่ และด้วยต้นทุนอันสูงค่า ซึ่งเป็นมรดกที่บรรพบุรุษเราทิ้งไว้ให้นั้น จะเห็นได้ว่าเป็นความโชคดี และเป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่เราได้เห็นความเป็นอัจฉริยะ ของผู้มีความสามารถของไทยหลายๆท่าน ได้สร้างสรรค์ และอนุรักษ์ความเป็นไทยไว้ให้ดำรงคงอยู่ และได้นำไปเผยแพร่ให้ปรากฏสู่สายตาชาวโลก ได้แสดงถึงฐานะของประเทศที่ร่ำรวยทางวัฒนธรรมประเทศหนึ่ง อันนำมาซึ่งความคิดว่า เราร่ำรวยด้านไหน เราก็แสดงออกถึงความร่ำรวยด้านนั้นได้อย่างฟุ่มเฟือย  ก็ ไม่เห็นจะแปลก
….จากแนวความคิดนี้ จึงได้หยิบเอาส่วนหนึ่ง จากจารีตประเพณีไทยนิยม ซึ่งเห็นว่า น่าจะนำมาสร้างสรรค์ พัฒนา เพื่อเพิ่มคุณค่าทางศิลปะ และมีโอกาสสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากกว่านี้ อย่างน้อยในเวทีแสดงสินค้าระดับโลก ก็น่าจะได้เห็นสินค้าไทย ที่แสดงอัตลักษณ์อันสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทยอย่างชัดเจนเพิ่มขึ้นอีกอย่างหนึ่ง นอกเหนือไปจากอาหารไทย ชุดประจำชาติไทย มวยไทย และด้วยประสิทธิภาพของสื่อ ก็น่าจะมีส่วนนำมาซึ่งทัศนคติที่ดี หรือสร้างภาพในเชิงบวกต่อสายตาชาวต่างชาติ และเกิดความไม่ลังเลที่จะเข้ามาเยือนเมืองไทยได้มากยิ่งขึ้น ..จึงเป็นที่มาของการออกแบบผลิตภัณฑ์


Meaunfun Mona B.สงวนสิทธิ์ภาพตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิ "การแสดงออกทางความคิด" พ.ศ.2537
Meaunfun Mona B.สงวนสิทธิ์ภาพและบทความ ตามพรบ.คุ้มครอง"การแสดงออกทางความคิด"พ.ศ.2537
อนุญาติเผยแพร่บทความในสื่อที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยขึ้นเครดิตผู้เขียนหรือเครดิตเว็บไซด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น