เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Bangkok, Thailand
Welcome to my blog !! ..Welcom to my second home !!! สวัสดีค่ะ..ขอต้อนรับเข้าสู่Blog.ของ"ลูกปลา"..เหมือนฝัน บัณฑิตสกุล นะคะ!..บางคนอาจจะรู้จักลูกปลากันมาบ้างแล้ว แต่ก็น่าจะมีอีกหลายคนที่ยังไม่(ทันเกิด)รู้จัก!..แต่ไม่เป็นไร..เพราะที่นี่จะเปรียบเสมือน"บ้านหลังที่สอง"ของลูกปลา ที่พร้อมจะเปิดประตูต้อนรับเพื่อนๆทุกคนได้เข้ามาเยี่ยมเยียนและทำความรู้จักกันมากยิ่งขึ้น อย่าลืมแวะเข้ามาทักทายกันบ้างนะคะ..เราอาจจะได้เป็น"กัลยาณมิตร"ที่ดีของซึ่งกันและกันต่อไปก็ได้ค่ะ!! .."เหมือนฝ้น บัณฑิตสกุล"..

วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 21, 2554

กับบทบาทใหม่..วิสัยทัศน์ของหน้าที่Wedding planner


Special Thanks To Volume Magazine : Meaunfun Mona B. Portrait



          .."Wedding planner" นักวางแผนจัดงานแต่งงาน หนึ่งในเป้าหมายของอาชีพที่กำลังได้รับความนิยม ด้วยเหตุผลดีๆของ.. มวลมนุษย์ ไม่เคยที่จะยอมหยุด "แต่งงาน" การทำงานอยู่บนพื้นฐานของความรักและความโรแมนติกให้สอดคล้องไปกับความต้องการของ "คู่รัก" ..งานที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาและอบอวลไปด้วยความสุข เป็นความประทับใจและน่าตื่นเต้นที่ได้เข้าไปเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในช่วงวันอันแสนพิเศษของคู่รัก  ยิ่งตอนที่ได้เห็น เจนนิเฟอร์ โลเปซ กับบทบาทของ "Wedding planner" ในหนังที่มีชื่อเรื่องเดียวกันด้วยแล้ว ก็ดูเหมือนจะยิ่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายๆคนที่หลงใหลในเสน่ห์ของอาชีพนี้ และอยากที่จะได้เป็น "นักวางแผนจัดงาน"มืออาชีพจริงๆ




Meaunfun Mona B.สงวนสิทธิ์ภาพและบทความตามพรบ.คุ้มครอง"การแสดงออกทางความคิด"



       ..และด้วยผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูงต่อการรับงานในแต่ละครั้ง จึงทำให้เกิด Wedding planner หน้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ..ซึ่งอันที่จริงแล้ว ใครๆก็สามารถเรียกตัวเองว่าเป็นนักวางแผนการจัดงานแต่งงานได้ทั้งนั้น แต่สำหรับตัวลูกปลาแล้วคิดว่า ..มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย กับการที่จะเป็น"มืออาชีพ"จริงๆ ด้วยความคิดที่ว่า.."คงไม่มีบ่าว-สาวคู่ไหนหรอก ที่จะยอมจัดงานกับมือสมัครเล่น!" ..เพราะมันไม่ใช่งานเลี้ยงวันเกิดทั่วไป ที่จะจัดขึ้นใหม่ได้เป็นประจำทุกปี ..



Meaunfun Mona B.สงวนสิทธิ์ภาพและบทความตามพรบ.คุ้มครอง"การแสดงออกทางความคิด"


    ...จากเป้าหมายที่มุ่งมั่นในการก้าวเข้าสู่อีกอาชีพหนึ่ง หลังจากการมีครอบครัว และเลิกราจากวงการบันเทิง ความปรารถนาที่อยากจะเป็น Wedding planner ที่ดี ความต้องการที่จะพัฒนาประสิทธิภาพให้กับอาชีพใหม่ แสวงหาปัจจัยที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ..เพราะรู้ดีว่า ชื่อเสียงที่ได้มาจากวงการบันเทิง ไม่ใช่ชื่อเสียงที่จะเพิ่มเครดิตหรือเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า หรือคู่สมรสได้..ต่อให้คนที่เคยเป็นแฟนคลับหรือแฟนพันธุ์แท้กันมา ก็คงไม่มีใครบ้าเอา"งานสำคัญของชีวิต" มาล้อเล่นกับ (สิ่งที่ถูกมองว่าเป็น..)ประสบการณ์ใหม่ของดาราคนหนึ่งหรอก !!


 ..สิ่งที่ไม่ง่ายสำหรับการเดินเข้าสู่เส้นทางสายนี้ก็คือ คู่สมรสหรือลูกค้าส่วนใหญ่ มักจะเลือกใช้บริการกับWedding planner ที่สามารถนำเสนอผลงานให้ดูได้เยอะๆ เพราะนั่นอาจจะการันตีได้ถึงความช่ำชองอันมากมายด้วยประสบการณ์  ซึ่งนั่นก็ถือว่าเป็นความคิดที่ถูกต้องส่วนหนึ่งในการเลือกเฟ้นหานักวางแผนจัดงานที่ดี ..แต่ในขณะเดียวกันที่ Wedding planner น้องใหม่อย่างลูกปลา ซึ่งถึงแม้ว่าประสบการณ์ของการลงพื้นที่อาจจะยังไม่เทียบเท่ารุ่นพี่ แต่ก็มั่นใจในวิสัยทัศน์และพร้อมที่จะแสดงออกหรือนำเสนอให้เห็นเป็นรูปธรรม อย่างชัดเจน และที่นอกเหนือไปกว่านั้น..ด้วย"ต้นทุน"ที่ได้จากการ"สั่งสมความรู้ทางสังคม"ไว้อย่างมากมาย ..ประกอบการเรียนรู้(ขู่เข็ญ)เอาจากผองเพื่อนพันธมิตรที่ชำนาญงานหรือเป็น
"กูรู"เฉพาะด้าน อีกทั้งยังพยายามศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลดีๆจากการทำงานของนักพัฒนาหรือผู้ทรงอิทธิพลต่อวงการอุตสาหกรรมการแต่งงานในระดับนานาชาติ ที่เขายกธุรกิจเกี่ยวกับการแต่งงานให้ เป็นอุตสาหกรรม จนถึงกับมีการเปิดหลักสูตรสอนหรือเปิดคอร์สเทรนด์ มีการออกใบรับรองเพื่อยกระดับคุณภาพของ Wedding planner เป็นเรื่องเป็นราวกันเลยทีเดียว



Meaunfun Mona B.สงวนสิทธิ์ภาพและบทความ
 
     และจากที่มาของการเรียนรู้อย่างจริงจังนี่เอง ที่ทำให้รู้ว่า อันที่จริงแล้ว การทำหน้าที่ของนักวางแผนจัดงานแต่งงานที่มีประสิทธิภาพนั้น มันไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิดเลย ..กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งงานนั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องมีกระบวนการวางแผนงานที่ยุ่งยากและสลับซับซ้อน Wedding planner จำเป็นที่จะต้องมีทักษะในด้านมนุษย์สัมพันธ์และทักษะองค์กรที่ดีมาก  เพราะจะต้องทำงาน ประสานงาน หรือส่งต่องานให้กับซัพพลายเออร์ที่หลากหลาย แต่สามารถควบคุมให้อยู่ในทิศทางเดียวกัน หรือในแพทเทริ์นของงานเดียวกันได้อย่างกลมกลืน ..มีพรสวรรค์ในการครีเอทงานได้อย่างเฉียบคม และสามารถยืดหยุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างสร้างสรรค์ ..
                                                                                          


  คุณสมบัติที่จำเป๊นอย่างหนึ่งสำหรับการเป็น Wedding plannerนั้นจะต้องมีความรู้สึกตอบสนองที่ดีในเรื่องของแฟชั่น เพื่อให้คู่สมรสหรือเจ้าของงานมั่นใจได้ว่า องค์ประกอบทุกสิ่งอย่างที่เกิดขึ้นในงาน จะสามารถบ่งบอกและสะท้อนถึงภาพลักษณ์ของเจ้าของงานได้อย่างมีรสนิยม  
   
    ..นอกจากนั้นก็ยังมีบททดสอบอีกมากมายที่ย้งรอท้าทายต่อความสามารถและขีดจำกัดของความอดทน ในการทำหน้าที่ของ Wedding planner อย่างมีประสิทธิภาพ ..คราวนี้..ถึงเวลาเลือก"ผู้วางแผนจัดงาน" ของคุณได้แล้วหรือยังคะ !?!


Meaunfun Mona B.สงวนสิทธิ์ภาพและบทความ ตามพรบ.คุ้มครอง"การแสดงออกทางความคิด"พ.ศ.2537
อนุญาติเผยแพร่บทความในสื่อที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยขึ้นเครดิตผู้เขียนหรือเครดิตเว็บไซด์





     ...จากอาชีพ''นักแสดง'' ..ที่ทำให้ได้รับโอกาสดีๆอย่างมากมาย ..ต้องขอบคุณวงการนี้ที่ทำให้ได้สร้าง ''ต้นทุนทางสังคม''จากชื่อของตัวเอง !!..และจากส่วนหนึ่งของประสบการณ์ดีๆ ก็คือการได้มีโอกาสทำงานและได้ใช้ชีวิตร่วมกับกลุ่มคนที่หลากหลาย ได้เรียนรู้ถึง''ไลฟ์สไตล์''ของผู้คนในสังคมมากมายหลายระดับชั้น ..และการแสดงออกทางสังคมอีกรูปแบบหนึ่งที่มีผลสะท้อนถึง ''รสนิยมและสถานะภาพทางสังคม''ของแต่ละคนหรือแต่ละกลุ่มได้เป็นอย่างดีก็คือ.."การจัดงานหรือการจัดเลี้ยง''..จากประสบการณ์ที่ได้รับเชิญให้ไป ''งานเลี้ยง''ครั้งแล้ว ครั้งเล่านี่เอง ก็เรียกได้ว่า ''ไม่น่าจะสูญเปล่า'' กับการที่ต้องลุกขึ้นมาจากที่นอนและต้องเสียเวลาแต่งหน้า-แต่งตัวให้เฉิดฉายเพื่อไปเป็นแขกรับเชิญของงานนั้นๆ และด้วยนิสัยส่วนตัวทื่ชอบสังเกต จึงมักจะเก็บและจดจำเอารายละเอียดที่น่าสนใจของแต่ละงานไว้ ..และจากการที่ได้ ''สั่งสมความรู้ทางสังคม"เอาไว้อย่างมากมาย ประกอบกับจินตนาการและความชอบส่วนตัว อีกทั้งอาศ้ยความชำนาญงานของเหล่าพันธมิตรซึ่งเป็น ''กรู''เฉพาะด้าน ...ทำให้มั่นใจไค้ว่า...กับบทบาทใหม่ในเส้นทางกับบทบาทใหม่ในเส้นทางของ''นักวางแผนจัดงาน''ก็น่าจะทำได้ดีไม่น้อยไปกว่าใคร หรือบทบาทไหนๆอย่างแน่นอน ...ขอเพียงได้มีโอกาส !!


Meaunfun Mona B.สงวนสิทธิ์ภาพและบทความ ตามพรบ.คุ้มครอง"การแสดงออกทางความคิด"พ.ศ.2537
อนุญาติเผยแพร่บทความในสื่อที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยขึ้นเครดิตผู้เขียนหรือเครดิตเว็บไซด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น